Tìm hiểu về dòng tranh thờ
Cập nhật: 19/3/2018
Tranh thờ có lối bố cục lạ, hẹp dài và thể hiện rất nhiều những nhân vật thần linh. Nằm ở trung tâm là những nhân vật được vẽ to nhất, là nhân vật có quyền năng lớn nhất. Màu sắc tranh thờ chủ yếu là màu không pha trộn, gồm có: đỏ, vàng, trắng, đen, xanh lá cây và đôi khi được dùng vàng, bạc lá thếp vào tranh để tranh thêm tươi tắn.
Tranh thờ mang tính ước lệ hơn là tả thực. Trong khuôn tranh thường được thể hiện nhiều lớp không gian, thời gian, thực và ảo. Trên cùng một mặt tranh xuất hiện cả thần chính, thần phụ, ma quỷ, con người. Cảnh tượng trong tranh thờ tùy theo trí tưởng tượng và mục đích của người vẽ mà có đất, trời, núi sông, cảnh thần tiên hay địa ngục.
Tranh thờ không bị gò ép hay quy định vào thời gian, không gian mà nó mênh mông vô tận. Những hình ảnh trong tranh thờ được cô đọng, khái quát: các nhân vật phụ được xếp liền nhau thành hàng hoặc chồng chéo như một loại họa tiết trang trí và là những hình tượng na ná như nhau.
Tranh thờ có một vai trò quan trọng, thể hiện lối tư duy trong cuộc sống của đồng bào thiểu số. Với người dân miền núi phía Bắc Việt Nam, tranh thờ nằm trong hệ thống các đồ thờ cúng chứ không để trang trí nơi ăn ở.
Tin mới nhất
- Chỉ có nghệ sỹ nhiếp ảnh với niềm đam mê cháy bỏng mới thu được vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên vào khuôn hình
- Ánh mắt trong veo của cậu bé nơi mái nhà xiêu trong ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Vũ
- Sự tương phản trong 2 bức ảnh chân dung
- Tranh sơn mài dễ mà khó
- Họa sỹ Nguyễn Văn Chư với tranh giấy gió